เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม – สุทน : เมืองพระบาง เมืองปากน้ำโผล่ เมืองชอนตะวัน ก็คือ นครสวรรค์

เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม – สุทน

เมืองพระบาง เมืองปากน้ำโผล่ เมืองชอนตะวัน ก็คือ นครสวรรค์

 

สวัสดีครับ วันนี้พี่หนุ่ม-สุทนก็มีเรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวมาเล่าให้ฟังเช่นเคยเพราะ พี่หนุ่ม-สุทนยังอยู่ จ.นครสวรรค์ หรือเมืองนี้แต่เดิมเรียกว่าเมืองพระบาง เมืองสี่แควปากน้ำโพ โดยเพี้ยนมาจากคำว่าปากน้ำโพล่ และอีกชื่อหนึ่งคือ เมืองชอนตะวัน ตะวันเป็นคำที่คนสมัยโบราณเค้าใช้พูดกันเช่น กินข้าวก่อนตะวันตรงหัวแล้วหมายถึงเที่ยงวันแล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เมืองชอนตะวัน ชื่อนี้กล่าวขานกันว่าตอนเช้าๆแสงตะวันส่องลงมาเข้าหน้าเมืองทุกวันและต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น เมืองนครสวรรค์ เพราะแสงตะวันส่องลงมาจากสวรรค์เชื่อว่าเป็นศุภนิมิตอันดีคือสวรรค์

nkorn2     nkorn1

จ.นครสวรรค์ ตั้งอยู่ระหว่างตอนบนของภาคกลางกับตอนล่างของภาคเหนือและเดินทางได้สะดวกสบาย ถ้าหากมีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวนครสวรรค์ ช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง กลางเดือนธันวาคม 2560 ควรเดินทางไปเส้นทาง ถนนสายตากฟ้า-พิษณุโลก จะได้ ชมทุ่งดอกทานตะวัน และ ทุ่งปอเทือง เป็นทุ่งใหญ่มากและสวยงาม

nkorn9     nkorn13

ส่วนในตัวเมืองนครสวรรค์เมื่อขับรถยนตร์ขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาจะมองเห็นเขาและวัดตั้งอยู่ด้านบนเขาคือ วัดคีรีวงศ์ เป็นวัดสร้างขึ้นมาในปี 2524แต่ประวัติความเป็นมาน่าสนใจมากขอย้อนกลับไปก่อนปี 2524  เขาลูกนี้ชาวบ้านเรียกว่าเขาใหญ่  ต่อมามีพระภิกษุสงฆ์หลายรูปเดินขึ้นไปแล้วปักกรดนั่งวิปัสสนากรรมฐาน ก็เห็นร่องรอยจากกุฏิและซากเจดีย์ แล้วจึงเห็นว่าเจดีย์องค์นี้เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และต่อมาทางกรมศาสนาได้ทราบเรื่องก็เลยมีการจัดสร้างเป็นวัดขึ้นมา และวัดนี้ได้สร้างเจดีย์ครอบเจดีย์องค์เดิมไว้  เป็นเจดีย์สีทองเหลืองดูเด่นสง่างามมากในปัจจุบัน

nkorn12

nkorn11     nkorn10     nkorn14

nkorn15

วัดคีรีวงศ์ หรือเรียกว่า เขาดาวดึงส์ กลายเป็นสถานที่สำคัญของนครสวรรค์และเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธรูปที่ประดิษฐานภายในบริเวณของเจดีย์ มีนักท่องเทียวเดินทางไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนวัดคีรีวงศ์กันมาก นอกจากนี้ยังมีศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชประดิษฐานอยู่ด้วย  เมื่อลงมาจากวัดคีรีวงศ์แล้วให้เลี้ยวซ้ายไปประมาณ 1 ก.ม จะถึงศาลหลักเมืองนครสวรรค์ ศาลนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาขอพรกันมากเพราะเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวนครสวรรค์ 

nkorn4

เสาหลักเมืองกรมศิลปากรเป็นผู้ออกแบบแกะสลักด้วยไม้ชัยพฤกษ์เมื่อปี 2516 และในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงโปรดฯลงพระสุหร่าย ณ วังสวนจิตรดา กรุงเทพมหานคร แล้วอัญเชิญมาประดิษฐานเป็นศาลหลักเมืองนครสวรรค์ และภายในศาลมีเทวรูป 3 องค์ คือพระเสื้อเมือง พระทรงเมืองและพระกาฬชัยศรี จึงถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวนครสวรรค์

ถ้าหากนักท่องเที่ยวสนใจจะเดินทางไปเที่ยวนครสวรรค์ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร 062598-0368

nkorn5     nkorn6

nkorn7

Related posts